ปฏิบัติการณ์กู้ภัยในถ้ำ ประเทศไทย มารีโอ ไวลด์ ได้รับพระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์

วันที่ 31 กรกฎาคม 2020, นายมารีโอ ไวลด์ ได้รับพระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์จากการเข้าร่วมปฏิบัติภารกิจกู้ภัยในถ้ำประเทศไทย.  พิธีพระราชทานได้จัดขึ้นที่ศาลากลางจังหวัดเชียงใหม่. โดยนายมารีโอ ไวลด์ ได้รับเครื่องราชอิสริยาภรณ์อันเป็นที่สรรญเสริญยิ่งดิเรกคุณาภรณ์ (ทุติยดิเรกคุณาภรณ์(ชั้นที่ 2))

 

ในพิธีพระราชทานได้มีผู้เข้าร่วมหลายท่าน อาทิ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งเป็นผู้อัญเชิญเครื่องราชอิสริยาภรณ์ วางต่อหน้าพระบรมฉายาลักษณ์ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว หน่วยงานทหารและเจ้าหน้าที่ ตลอดจน กงสุลใหญ่แห่งประเทศสวิสเซอร์แลนด์, เยอรมัน และ ออสเตรีย รวมถึง หัวหน้าคณะผู้แทนสถานทูตออสเตรีย. สมาชิกครอบครัวCMRCA นายจอร์ช มอริส, นางแคทลียา มอริส (แคท) และ นางสาวนงลักษณ์ เกิดแก้ว (ไวท์) ก็เข้าร่วมด้วยเช่นกัน

.

การกู้ภัยในครั้งนั้น

ในวันที่24 พฤษภาคม, 2018, CMRCA นำไกด์สำรวจถ้ำและครูฝึกสอนการกู้ภัย, นพดล อุปคำ (ต่อ) และทีมอาสาสมัครกู้ภัยของเขา จากหน่วย T.R.R.T ได้รับการติดต่อเพื่อช่วยเหลือปฏิบัติการกู้ภัยในถ้ำประเทศไทย: ภารกิจช่วยเหลือทีมฟุตบอลเยาวชนที่ติดอยู่ภายในวนอุทยานถ้ำหลวง ขุนน้ำนางนอน อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย ประเทศไทย.

ต่อและทีมของเขาทราบว่าการดำเนินการในไม่ช้า จะนำไปสู่การปฏิบัติการที่ “เป็นไปไม่ได้ที่ทำให้โลกตกตะลึงและกลายเป็นเรื่องราวที่สร้างแรงบันดาลใจของทศวรรษที่รู้จักกันในนามปฏิบัติการกู้ภัยในถ้ำประเทศไทย(Thai Cave Rescue).ระหว่างการดำเนินการ, อาสาสมัครกู้ภัยท้องถิ่นได้เข้าร่วมกับกองทัพบก, ทีมกู้ภัยนานาชาติ และ หน่วยงานทางทหารเพื่อการบรรลุภารกิจที่เป็นไปไม่ได้”. ในระหว่างการดำเนินการ, นาวาตรี สมาน กุนัน ได้เสียสละชีวิตในขณะปฏิบัติภารกิจ ซึ่งจะเป็นที่ระลึกถึงตลอดไปด้านการเสียสละและการเป็นแบบอย่างในการมีจิตใจช่วยเหลือผู้อื่น

.

สมาชิกทีม CMRCA มารีโอ ไวลด์, สุรเชษฐ์ กองสิงห์ (แอด), และ จอร์ช มอริส ได้เข้าร่วมทีมต่อ และ นงลักษณ์ เกิดแก้ว (ไวท์) ในระหว่างปฏิบัติภารกิจ เพื่อทำในสิ่งที่พวกเขาสามารถทำได้เพื่อช่วยเหลือด้วยความพยายาม.

สามารถอ่านเพิ่มเติมเกี่ยวกับ บทบาทหน้าที่ของCMRCA ที่ปฏิบัติการกู้ภัยในถ้ำประเทศไทย ในโพสก่อนหน้านี้ของเรา

มาริโอ้มีประสบการณ์ทำงานด้านไกด์ปีนหน้าผา, สอนกู้ภัย, และ มีทักษะการเป็นวิทยากรด้านการใช้เชือกและการผจญภัยกับ CMRCA เป็นเวลามากกว่า10ปี และเป็นอาจารย์ผู้สอนที่ได้รับประกาศนียบัตรผ่านการรับรองจากRescue3 International.เรามีความภาคภูมิใจอย่างยิ่งต่อมาริโอ้และทีมงานทุกท่าน สำหรับการแสดงให้เห็นถึงความก้าวหน้าอย่างต่อเนื่องและการพัฒนาทักษะเพื่อใช้ในการทำเพื่อการช่วยเหลือผู้อื่น.

.

ขอแสดงความยินดี แก่ มาริโอ้และทีมงานทุกท่าน!

 

Contact Us